วันอังคารที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2556

เปรียบเทียบ Samsung Galaxy S4 กับ iPhone 5, HTC One, Xperia Z และอื่นๆ!

samsung_galaxy_s_iv_vs_iphone_5
สำหรับเปรียบเทียบเป็นสิ่งที่จะไม่มีไม่ได้เลยครับ สำหรับการเปรียบเทียบมือถือตัวท็อปที่เพิ่งเปิดตัวใหม่ กับสมาร์ทโฟนรุ่นท็อปที่อยู่ในตลาดอยู่แล้ว โดยคราวนี้เป็นทีของ Samsung Galaxy S4 ที่ถูกนำมาเปรียบเทียบสเปคกับมือถือเจ้าตลาดอย่าง Apple iPhone 5 รวมไปถึงรุ่นอื่นๆ ที่น่าสนใจอย่าง HTC One, Sony Xperia Z, Nokia Lumia 920 และ BlackBerry Z10 มากันครบทุก OS เลย ไปดูกันครับว่าสเปคตัวไหนจะเจ๋งสุดได้ในตารางด้านล่างนี้เลย

samsung_galaxy_s_iv_comparison1
เราลองมาวิเคราะห์จากตารางด้านบนนี้กันครับ อย่างแรกเลยลองมาดูที่หน้าจอกันก่อน Samsung Galaxy S4น่าจะนำมาเป็นอันดับ 1 ในเครื่องของขนาดหน้าจอ 5 นิ้ว ซึ่งถึงแม้ว่าจะมีความละเอียดหน้าจอน้อยกว่า HTC One ที่มีหน้าจอเล็กกว่า แต่ก็มีความละเอียดระดับ Full HD เหมือนกัน โดยหน้าจอของ S4 นั้นจะสูสีกับจอของ Sony Xperia Z แต่ทิ้งห่างจอของ iPhone 5 และ Lumia 920 แบบไม่เห็นฝุ่น
ลองมาดูในด้านของการประมวลผลกันบ้าง Samsung Galaxy S4 เอาเฉพาะรุ่นที่จะมาขายในบ้านเราที่ใช้ CPU Octa-Core (8-Core) นะครับ ส่วนรุ่น Snapdragon 600 มันไม่เข้ามาขายในบ้านเราอยู่แล้ว เพราะมันสำหรับ 4G LTE (บ้านเราแค่ 3G ยังไม่อยากจะรอดเลย) โดยเมื่อดูจากสเปคแล้ว ก็ต้องบอกว่าค่อนข้างสูสีกัน ไม่น่าจะแตกต่างกันมาก ถึงแม้ว่า Nokia Lumia 920 กับ BB Z10 นั้นจะใช้ CPU Dual-Core เท่านั้น รวมไปถึง iPhone 5 ที่ใช้ชิป Apple A6 ด้วย เพราะ Android ค่อนข้างจำเป็นต้องใช้ CPU แรงๆ จึงจะทำงานได้ลื่นไหล แต่อย่งไรก็ตามตรงนี้คงต้องติดตามชมกันต่อไปเมื่อเรามีเครื่องทดสอบ หรือมีผลทดสอบมาเมื่อไหร่ จะรายงานให้ทราบอีกที
ส่วนระบบปฏิบัติการ S4 มาพร้อมกับ Android เวอร์ชั่นล่าสุด Android 4.2.2 Jelly Bean โดยที่มือถือ Android รุ่นอื่นๆ ยังเป็น 4.1.2 อยู่ ส่วน iPhone 5, Lumia 920 และ BB Z10 นั้นก็มาพร้อมกับ OS ล่าสุดเช่นกัน ส่วนเรื่องของหน่วยความจำภายในนั้น ถ้าใครที่ชอบเก็บหนัง HD หรือเพลงเยอะๆ S4, Xperia Z, BB Z10 ดูจะได้เปรียบสุด เพราะว่าสามารถเพิ่มหน่วยความจำภายนอกได้
ลองมาดูเรื่องการเชื่อมต่อกันบ้าง ในส่วนนี้ iPhone 5 ดูเหมือนจะเสียเปรียบคู่แข่งทั้งหมดในที่นี้เพราะว่าไม่มี NFC นอกนั้นมีหมด
LB_1852
ส่วนเรื่องกล้อง Samsung Galaxy S4 และ Sony Xperia Z นั้นมาพร้อมกับกล้อง 13 ล้านพิกเซล ส่วนที่เหลือมาพร้อมกับกล้อง 8 ล้านพิกเซลทั้งหมด ยกเว้น HTC One ที่ใช้เป็นกล้อง Ultrapixel (เรื่องคุณภาพของภาพยังไม่ขอกล่าวถึงนะครับ เอาไว้ทดสอบกันอีกที) ส่วนการถ่ายวีดีโอนั้นก็สามารถถ่ายกันที่ระดับ Full HD 1080p กันหมดแล้ว แล่มเลย ส่วนกล้องหน้านั้น จะมีก็แต่ iPhone 5 และ Nokia Lumia 920 เท่านั้นที่ยังมีกล้องหน้าความละเอียด 1.2 และ 1.3 ล้านพิกเซลตามลำดับ ส่วนรุ่นอื่นๆ กล้องไปที่ระดับ 2 ล้านพิกเซลขึ้นไปกันหมด
แบตเตอรี่ Samsung Galaxy S4 นั้นจัดเต็มให้มาเยอะสุดครับ คืออยู่ที่ 2600mAh แต่ใช้งานจริงจะเป็นอย่างไร ก็ต้องมาดูกันอีกทีเช่นกัน
ต่อไปมาดูเรื่องความบาง และน้ำหนัก ที่จุดนี้ iPhone 5 มาเป็นอันดับ 1 ครับ คือมีความบางอยู่ที่ 7.6 มิลลิเมตร ส่วน Samsung Galaxy S4 นั้นมีความบาง 7.9 มิลลิเมตร เฉือนกันไปแค่ 0.3 มม. เท่านั้น
เอาเป็นว่ารักใครชอบใครก็จัดกันได้ตามต้องการครับ ส่วนตัวผมก็ค่อนข้างชอบกับฟีเจอร์ใหม่ๆ ของ Samsung Galaxy S4 อยู่พอสมควร ไว้ได้เครื่องมาลองเล่นเมื่อไหร่ จะรีบมารีวิวให้ชมกันทีนี่ที่เดิมครับ สุดท้ายนี้ ฝากคลิปเปรียบเทียบ Samsung Galaxy S4 กับ Samsung Galaxy S3 รุ่นก่อนหน้าเอาไว้ให้ชมกันครับ เผื่อใครอยากเปลี่ยนจาก S3 เป็น S4 ; )

source: ndtv, mobilegeek
เฮียณัฐ กิตติพงษ์
 ส่วนเพื่อนๆบทความแอพพลิเคชั่นเก่าๆที่หาไม่เจอผมได้ทำการแยกเป็นหมวดให้แล้ว

1 ความคิดเห็น :

  1. ไม่น่าบอกว่าการเทียบสเปคหรอกน่าจะบอกว่าการอวดคุณสมบัติSamsung​ s4

    ตอบลบ

น่าสนใจจัง

ตามทันข่าวอื่นๆอัพเดท