วันอังคารที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2556

Facebook สูญเสียฐานผู้ใช้วัยรุ่น และอาจจะตายเร็วกว่าที่คิด!!

http://tamtunandroid.blogspot.com/2013/03/facebook_5.html
สำหรับนักบริโภคโซเชี่ยลเน็ตเวิร์คระดับเจนวาย คุณได้ผ่านความรุ่งโรจน์ และร่วงโรย ของทั้ง Hi5 และMySpace มาแล้ว ก่อนจะหมกตัวเป็นผีเฟสบุ๊คในปัจจุบัน แต่ดูเหมือนว่า นี่ก็ใกล้จะปลายยุคของเฟสบุ๊คเข้าไปทุกที แม้จะเพิ่งเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ได้ไม่นาน เพราะตัวแปรอย่างวัยุร่น ไม่ได้สนใจแชร์ “โอ้อวดชีวิตตัวเอง”ลงเฟสบุ๊คอีกต่อไป !!

รายงานจาก Forbes ได้นำเสนอเรื่องราวว่า เด็กยุคใหม่ไม่ชอบเฟสบุ๊คเลยแม้แต่น้อย นั่นเป็นเหตุผลให้Blake Ross เฮดฝ่ายสินค้าแห่ง Facebook ถึงกลับลาออกจากบริษัท หลังประเมิณอนาคตว่าเฟสบุ๊คอาจจะไม่ได้ไปไกลต่อจากนี้แล้ว ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีการเปิดเผยข้อมูลสอดคล้องของบริษัทที่สูญเสียฐานลูกค้าวัยรุ่นไปแล้วจาก กลต. ของสหรัฐฯ นั่นคือ บริษัท Facebook
http://tamtunandroid.blogspot.com/2013/03/facebook_5.html
ซึ่งเหตุผลหลักที่เฟสบุ๊คดูไม่เจ๋ง แล้วในสายตาของวัยรุ่นคือ “การแชร์ ที่เคยเป็นเรื่องสนุก น่าสนใจ ของแต่ละคน กลายเป็น “การโอ้อวด เรื่องส่วนตัว ซึ่งกลับไปยัดเยียดผู้ใช้อื่น กลายเป็นพื้นที่ในการสร้างภาพและสังคมที่น่าเบื่อ ” มันเป็นเรื่องงี่เง่า ที่คนต้องคอยโพสต์รูปชีวิตตัวเองตลอดเวลา โดยไม่มีเหตุผล ผมใช้เฟสบุ๊กติดต่อกับเพื่อนมากกว่า ประมาณสัปดาห์ละครั้ง 2 ครั้งเท่านั้น  เด็กอายุ 15 รายหนึ่งกล่าว

ขณะที่หากมองไปถึงโซเชี่ยลเน็ตเวิร์คอื่นๆ ที่วัยรุ่นสหรัฐฯ อายุ 13-25 ปี ให้ความสนใจ กลับเป็นบริการ Tumblr, Snapchat และ Instagram ข้อมูลจากสำนักข่าวนำเสนอว่า Tumblr เป็นพื้นที่ระบายความเป็นส่วนตัว สามารถหาคนที่มีลักษณะนิสัยเหมือนกับเราได้ ทำให้ไม่เหงา และเป็นการแชร์จริงๆ ในขณะที่ในเฟสบุ๊กตอนนี้ เต็มไปด้วย เพื่อนร่วมงานจนถึงคุณครู และ หัวหน้าห้อง ที่หากโพสต์อะไรไป อาจกระทบต่อชีวิตจริงได้

http://tamtunandroid.blogspot.com/2013/03/facebook_5.html

และอีกเทรนด์คือ Snapchat ที่นิยมส่งข้อความ รูปภาพหากันแทนเฟสบุ๊ค มีความน่าสนใจตรงที่ เมื่ออ่านแล้วมันก็ถูกลบไปในทันที ซึ่งวัยรุ่นนิยมใช้ร่วมกับการแชร์ภาพอินสตราแกรม  หากมองไปถึงอนาคตข้างหน้า การแชร์เพื่อโอ้อวด แชร์รูปแบบ selflies ที่ถ่ายหน้าตัวเอง อัพลงเครือข่ายใดๆ จะไม่ได้รับความนิยมอีกต่อไป

จะเห็นได้จากกระแสนิยมการโพสต์ กดไลค์ ในเฟสบุ๊คตอนนี้ ที่เปลี่ยนมาเป็นการบอกความคิด และความรู้สึกให้คนอื่นทราบแล้ว  แต่อาจจะยังไม่ใช่เทรนด์ที่ผู้ใช้เฟสบุ๊คในบ้านเรารู้สึกถึง เพราะเทรนด์อินเตอร์เนตในบ้านเรา จะดีเลย์กับต่างประเทศสักพักใหญ่ๆ เลยนั่นเอง !!
http://tamtunandroid.blogspot.com/2013/03/facebook_5.html
ที่มา : Pygm

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น

น่าสนใจจัง

ตามทันข่าวอื่นๆอัพเดท